คุณสมบัติพื้นฐานสำหรับการทำเว็บไซต์ธุรกิจของคุณ l Basic Features for Your Business Website

คุณสมบัติพื้นฐานสำหรับการทำเว็บไซต์ธุรกิจของคุณ l Basic Features for Your Business Website

ในปัจจุบันเว็บไซต์คือหัวใจหลักสำคัญสำหรับการทำธุรกิจโดยเฉพาะธุรกิจออนไลน์ ที่จำเป็นต้องใช้เว็บไซต์ เพื่อคอยต้อนรับแขกที่เข้ามาเยือน รวมถึงช่องทางการติดต่อ การซื้อ-ขาย ช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดี ความทันสมัยและความน่าเชื่อในองค์กรของคุณ รวมถึงการสร้างพื้นที่สำหรับการประชาสัมพันธ์ ไม่ว่าจะเป็นการโฆษณาบนพื้นที่เว็บไซต์ หรือ ข่าวสารข้อมูลต่างๆ สิ่งเหล่านี้จะช่วยลดต้นทุนของคุณไม่ด้อยไปกว่าสื่อโฆษณาบนพื้นที่อื่นๆ

ดังนั้น เว็บไซต์จึงมีบทบาทสำคัญเป็นอย่างมาก ในทุกระดับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน ได้ให้ความสำคัญของการมีเว็บไซต์  โดยมีจุดประสงค์หลักก็เพื่อการประชาสัมพันธ์ หรือการแสดงตัวตนของธุรกิจของคุณเพราะฉะนั้นคุณสมบัติที่สำคัญที่เว็บไซต์ของคุณควรมี สำหรับการออกแบบเว็บไซต์ มีดังนี้

1.การสร้างชื่อเว็บไซต์ให้เป็นที่จดจำ

การตั้งชื่อโดเมนขึ้นอยู่กับคุณว่าต้องการสื่อให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์จดจำคุณอย่างไร 1. ชื่อธุรกิจคุณ 2.ประเภทธุรกิจที่ทำ

การตั้งชื่อธุรกิจของคุณไม่จำเป็นต้องใช้คำที่ถูกต้องเสมอไป ตัวอย่างเช่น mister donut ที่เรียกคำว่า โดนัท ผิด ซึ่งจริงๆแล้วคำที่ถูกต้องคือ doughnuts ซึ่งเหตุผลจริงๆแล้วคือความเข้าใจที่ง่ายต่อผู้ค้นหานั่นเอง

1.2การเลือกชื่อ Domain Name

ในปัจจุบันชื่อ Domain Name ที่สำคัญ มักถูกนำไปจดทะเบียนเพื่อขาย และมีการค้าขาย Domain Name เกิดขึ้นอยู่จริงในคีย์เวิร์ดที่ใช้หาคำได้ง่ายตัวอย่างเช่น Phuket.com ซึ่งเราจะเห็นได้ว่าเป็นชื่อที่ดีสำหรับผู้ค้นหาที่ต้องการข้อมูลเกี่ยวกับจังหวัดภูเก็ตแต่ไม่ทราบว่าจะต้องค้นหาอย่างไร

ซึ่งประเภทของโดเมนจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ

  1. โดเมน 2 ระดับ ตัวอย่างเช่น .com .net  .org  ที่เรามักเห็นกันบ่อยๆ โดยชื่อโดเมนนี้มักนิยมใช้เป็นอย่างมากเนื่องจากเป็นชื่อที่จดจำได้ง่ายและไม่ซับซ้อน และยังมีผลต่อความหน้าเชื่อถือเว็บไซต์สู่มาตราฐานสากลที่ทุกประเทศนิยมใช้กันอีกด้วย
  2. โดเมน 3 ระดับ ตัวอย่างเช่น .th .ac.th เป็นโดเมนที่ใช้พื้นที่ประเทศนั้นๆ ซึ่งก็จะมีความหมายของชื่อโดเมน ตัวอย่างเช่น .co คือบริษัท หรือ ห้างร้านทั่วไป  .th คือตัวย่อของประเทศองค์กรนั้นๆ ตัวอย่างนี้คือคำย่อของประเทศไทย

2.โลโก้

คุณรู้หรือไม่ว่าโลโก้สามารถเล่าเรื่องราวบ่งบงความเป็นตัวของคุณ ดังนั้นโลโก้เปรียบสเหมือนหน้าตาของคุณแม้ว่าเขาจะจดจำชื่อของคุณไม่ได้แต่สามารถจดจำหน้าตาของคุณได้

การทำโลโก้ที่ดีมีผลต่อการทำแบรนดิ้ง เมื่อโลโก้ของคุณได้ติดอยู่ตามสินค้าหรือป้ายโฆษณาคุณจะเห็นได้ว่าโลโก้สามารถสร้างความน่าเชื่อถือให้องค์กรของคุณได้เป็นอย่างมาก

ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันโลโก้และแบรนดิ้งระดับโลก นั้นไม่เพียงเป็นการทำโลโก้เล็กๆน้อยๆ แต่นั้นหมายถึงมูลค่ามหาศาลเลยทีเดียว ตัวอย่างเช่น ในปี2008 pepsi ได้ว่าจ้าง Arnell Group นั้นมารีแบรนดิ้งใหม่ด้วยมูลค่า 1 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ หรือตีเงินไทยมากกว่า 30 ล้านบาทเลยทีเดียว

เป๊ปซี่ - วิกิพีเดีย

3.สโลแกนของคุณ

เป็นวิธีที่ดีในการช่วยทำให้ลูกค้าจดจำธุรกิจของคุณเป็นอย่างดี

หากเราได้ยินคำว่า “บริการทุกระดับประทับใจ” หลายคนจะรู้สึกว่า อ๋อ นี้คือการบินไทยนั่นเอง

4.ควรมีหน้า ‘เกี่ยวกับเรา’

เป็นโอกาสสำหรับการอธิบายลักษณะรายละเอียด อาจรวมถึงข้อมูลเชิงลึกที่บ่งบอกความเป็นตัวคุณได้มากที่สุด

5.หน้า ‘ติดต่อเรา’ จำเป็นต่อการสร้างช่องทางการติดต่อ

แผนที่ , ไลฟ์แชท , เฟสบุ๊กแฟนเพจ ไลน์แอด หรือช่องทางโซเชียลมิเดียอื่นๆ  สามารถบอกได้ว่าสามารถติดต่อเพื่อสอบถาม ขอคำแนะนำ คำปรึกษา จากธุรกิจของคุณ

6.รูปภาพ

รูปภาพจะช่วยคุณทำให้ผู้อ่านมองเห็นภาพได้ดีกว่า เพราะรูปสามารถบ่งบอกเรื่องราวของคุณได้ และยังช่วยสื่อสารข้อมูลต่างๆได้เร็วขึ้น ทั้งความใจ และการโปรโมทโฆษณา ซึ่งข้อมูลลรูปภาพเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจ และการเลือกใช้บริการอีกด้วย

7.หน้าคำถามที่พบบ่อย

แน่นอนว่าการคำตอบคำถามเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะในปัจจุบันทุกเหตุการณ์เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็วแบบเรียลไทม์ ดังนี้การตั้งคำตอบหน้า FAQ จึงเป็นเรื่องสำคัญ เพื่อช่วยแก้ปัญหา แนะนำแนวทางให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์สามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ทันทวงที

FAQ | Hampton Wick Insurance

8.ควรฟังก์ชั่นการ ‘ค้นหา’

ในบางครั้งการค้นหาอะไรภายในเว็บไซต์อาจเป็นเรื่องที่ยาก เพราะผู้เข้าชมอาจไม่สามารถเข้าถึงหน้าเว็บไซต์ที่เขาต้องการ ดังนั้นฟังก์ชั่นการ ‘ ค้นหา ‘ จึงรองรับแต่การค้นหาของผู้เข้าชมได้

9.คอมเม้นท์

การคอนเม้นท์ หรือ ช่องทางสำหรับการเขียนข้อความ การรีวิว หรือ การแชร์ประสบการณ์ เป็นสิ่งที่ควรมีในเว็บไซต์ ‘ อีคอมเมิร์ช ‘ เพราะช่องทางนี้สามารถทำให้ผู้เข้าชมตัดสินใจซื้อได้ หากเป็นการเขียนคอนเม้นท์ในแง่ลบ ก็อาจมีผลต่อความน่าเชื่อถือ และภาพลักษณ์ของธุรกิจของคุณ ดังนั้นสิ่งเรานี้จะช่วยเราแก้ปัญหาให้กับลูกค้าให้ตรงกับตามความการของลูกค้า และเข้าใจการแก้ปัญหา และการจัดการมากยิ่งขึ้น

Review comments are back? - Selling on Amazon - Amazon Seller Forums

thThai